ของกินภูเก็ต

ร้านเค่งติ้น ร้านขนมคู่คนภูเก็ต


ถ้าจะพูดถึงขนมที่เป็นของฝากภูเก็ตหลายต่อหลายที่มาเที่ยวภูเก็ตคงจะนึกไม่ออกว่าถ้ามาภูเก็ตแล้วจะซื้อขนมอะไรไปฝากเพื่อนๆ ไม่เหมือนอย่างสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆพอพูดถึงก็จะนึกออกว่าต้องซื้อขนมอะไรไปฝาก เช่น เมื่อไปเที่ยวฮ่องกงจะต้องซื้อหรือไปทาน “ขนมทาร์ตไข่” วันนี้ในฐานะคนภูเก็ตอย่างผมจะมาแนะนำร้านขนมที่เป็น เอกลักษณ์คู่ภูเก็ตมายาวนานและจะมาแนะนำขนมภูเก็ตที่ควรซื้อไปฝากเพื่อนฝูงร้านขนมที่ผมจะแนะนำให้รู้จักก็คือ “ร้านเค่งติ้น”

ร้านเค่งติ้นเป็นร้านขนมภูเก็ตที่อยู่คู่ภูเก็ตมาเป็นเวลายาวนานจนถึงปัจจุบันนี้ก็ 66 ปีแล้ว ถ้าคนภูเก็ตรุ่นๆผมก็จะคงได้ทานขนมภูเก็ตของร้านเค่งติ้นมาบ้างไม่ว่าจะเป็น เต้าส้อ, ขนมผางเปี๊ยะ, ขนมเกนกิงโก๊, ขนมก้องถึง, ขนมบี๊พ้าง, พังเปี้ยะ (หลายคนคงจะงงกับชื่อขนมถ้าไม่ได้เป็นคนภูเก็ต) ถามคนภูเก็ตแท้ๆดั่งเดิมได้เลย ไม่มีใครไม่รู้จักร้านขนมเค่งติ้น

จากคำบอกเล่ารอบด้านทำให้เราทราบถึงประวัติอันยาวนาน กว่า 65 ปี ที่ร้านขนมเค่งติ้นอยู่เคียงคู่วัฒนธรรมการกินของพวกเราชาวภูเก็ต ร้านขนมเค่งติ้นก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2487 ถือเป็นร้านขนมร้านแรกๆของมณฑลภูเก็จ ตั้งอยู่ตรงแยกบางเหนียวร้าน 1 คูหา ในขณะนั้น ในสมัยนั้นการกินขนมถือเป็นเรื่องของผู้มีอันจะกินเท่านั้นที่ซื้อกินได้เนื่องจากสมัยนั้นขนมมีราคาแพง อาก๋งเดินทางมาจากเมืองจีนได้ทำขนม บี้ผ้าง เตาส้อ ขายในราคาห่อละ 2 บาท ทำให้ชาวภูเก็ตในสมัยนั้น สามารถซื้อหาขนมกินได้ในราคาไม่แพง และ รสชาติอร่อย และในเวลาไม่นานอาก๋งก็ขยายร้าน และ สร้างโรงงานขนมเค่งติ้นขึ้น เป็นอีกหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์มณฑลภูเก็จในสมัยนั้น ขนมร้านเค่งติ้นเป็นที่รู้จักของชาวภูเก็ต ท้ายเหมือง พังงา กระบี่ ในเวลาไม่นาน ด้วยคำกล่าวขานที่ว่า “ขนมร้านเค่งติ้น อร่อย สดใหม่ ไม่ใส่สารกันบูด ราคาไม่แพง” นี่เป็นคำพูดของน้องเกตุ ทายาทร้านเค่งติ้นเด็กรุ่นใหม่ที่เล่าเรื่องราวประวัติความเป็นมาของร้านขนมอย่างความภาคภูมิใจ

ที่ตั้งของร้าน

ร้านต้นตำรับดั้งเดิมติดกับธีรพงศ์ฮอนด้าสี่แยกทางไปสะพานหินก่อนถึงศาลเจ้าบางเหนียว 342-344 ถ.ภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต 83000 076-212185, 0872822054

สำหรับคนที่มาเที่ยวภูเก็ต กำลังหาของฝากของภูเก็ตลองหาขนมภูเก็ตไปฝากคนที่บ้าน ดูน่ะครับ

ร้านตั้งอยู่แถวๆ สี่แยก บางเหนียว ติดกับธีรพงศ์ฮอนด้า

เกิดมาก็ได้ยินชื่อร้านเค่งติ้น แล้ว

ช่วงงานผ้อต่อ เราจะเห็นขนมเต่าสีแดงในงาน ส่วนใหญ่ทำมาจากร้านนี้

เต่าสีแดงตัวใหญ่

บรรยากาศภายในร้านขายขนมพื้นเมืองภูเก็ต นานาชนิด

รูปเจ้าของร้าน

เต้าส้อเป็นขนมเปลือกร่วนเป็นชั้นๆ พร้อมกับโปรตีนจากไส้ถั่วเหลืองบด รสหอมกลมกล่อม มีทั้งแบบหวานและแบบเค็ม เต้าส้อหวาน ไส้ทำจากถั่วเขียวบดคลุกเคล้ากับน้ำตาลแบะแซ กลิ่นหอมจากถั่ว รสหวานจากแบะแซ และ เต้าส้อเค็ม ไส้ทำจากถั่วเขียวบด คลุกเคล้ากับหอมเจียวเคี่ยว รสหวานจากแบะแซ ขนมเต้าส้อจะรสชาติดียิ่งขี้นเมื่อ เหมาะกับการรับประทานกับเครื่องดื่มร้อน

ขนมถั่วตัด

ขนมก้องถึง – “ตุ๊ บ ตุ๊บ ตั๊บ ตั๊บ” เป็นเสียงของไม้อันใหญ่ตี กับถั่วบด ที่ส่งกลิ่นหอมไปทั่ว ขนมตุ๊บตั๊บ หรือ ภาษาจีนฮกเกี้ยน “ก้องถึง”ขนมถั่วบด กรอบนอก นุ่มใน ชั้นนอกเป็นถั่วบดคลุกเคล้ากับน้ำตาลแบะแซ ทำให้กรอบ ส่วนข้างในเป็นถั่วบดคั่วจนหอม ห่อด้วยใบไผ่ โบราณ ทำให้ขนมอยู่ได้นาน และมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้น

ขนมถั่วทอด

ขนมบี๊พ้าง-ข้าวพองหอม

กีนิงโก๊-ขนมไข่ แป้งฟู หนานุ่ม ลูกโต นุ่ม เต็มปากเต็มคำ

ขนมโรตีเป๋า

บรรยากาศหลังร้าน

ปัจจุบันร้านได้ปรับปรุง กล่องบรรจุดูทันสมัยเหมาะแก่การซื้อฝากเพื่อนฝูง

ขนมเต่เหลี่ยว ขนมรวม 5 สีเพื่อประกอบพิธีต่างๆ

แผนที่ร้าน เค่งติ้น

9 replies »

  1. ชอบครับ ถ่ายรูปสวย เรื่องราวดี เจาะลึกเข้าไปถึงข้างในร้าน โดยเฉพาะรูปที่ถ่ายต้นตระกูลของร้าน ดูมีตำนาน ดูเก๋ดี

    หามาอีกนะครับ ชอบ

    ถูกใจ

  2. แหม… เสียดายจังเลยครับ ผมเพิ่งกลับจากภูเก็ต ก่อนกลับวิ่งหาของฝากกันให้วุ่น ไปได้ตรงทางออก ชื่อร้าน “แม่จู้” ก็โอเคครับ มีของเยอะดี เสียดายที่ไม่ได้ไปร้านนี้ โอกาสหน้ารับรองไม่ให้พลาดแน่ๆ

    ถูกใจ

  3. ร้านตั้งแถวไหนค่ะ…ราคาเป้นงัยบางค่ะอยากได้เป็นของฝากเช่นขนม..แนะนำหน่อยค่ะเอาไปฝากเพื่อน พี่ นะค่ะ

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น