เที่ยวกินภูเก็ต

พักใจ ณ.เกาะยาวน้อย พังงา


เกาะยาวน้อยจังหวัดพังงาเป็นอีกเกาะที่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งที่ไม่ไกลจากภูเก็ตมากนักแค่นั่งเรือโดยสารประมาณ 1 ชม ก็ถึงเกาะยาวน้อยแล้ว สำหรับเกาะยาวน้อยนั้นเหมาะแก่การพักผ่อนกาย พักใจ แถมยังได้สัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้านเป็นเกาะแห่งนี้ที่เงียบสงบและที่สำคัญของผมก็คือการกินซีฟู๊ดสดๆราคาไม่แพงอีกด้วย สำหรับการเที่ยวเกาะยาวน้อยนั้นท่านสามารถไปเองเพราะที่เกาะยาวน้อยมีรีสอรท์ โรงแรมอยู่เป็นจำนวนมาก หรือ ท่านจะมาพักแบบ Home Stay เขาจะมีกลุ่ม http://www.kohyaohomestay.org/ เป็นของชาวบ้านเกาะยาวน้อย

สำหรับการมาเกาะยาวน้อยครั้งเป็นการเดินทางเป็นครั้งที่สอง ของผมในชีวิตบรรยากาศยังเหมือนเดิม ครั้งนี้ได้นัดแนะกับพรรคพวกเพื่อนกลุ่มถ่ายรูป Phuket Neo Photo ไปกันประมาณ 7-8 คน ใช้เวลานอนแค่คืนเดียวไปเช้าวันเสาร์กลับเย็นวันอาทิตย์ การเดินทางของพวกเราต้องไปขึ้นเรือที่ท่าเรือบางโรงเพื่อนั่งเรือโดยสารไปยังเกาะยาวน้อย มีให้เลือกด้วยกัน 2 แบบ ก็คือไปด้วยเรือหางยาวขนาดใหญ่เป็นเรือที่สามารถบรรทุกของและรถจักรยายนต์ได้สบายๆ 2-3 คัน ราคาค่าโดยสารก็ประมาณ 120 บาทใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ส่วนแบบที่สอง จะโดยสารด้วยเรือ Speed Boat ใช้เวลามาณ 20 นาที สะดวกรวดเร็วมาก ค่าโดยสารก็จะประมาณ 200 บาท ก็แล้วแต่จะเลือกใช้บริการน่ะครับส่วนพวกผมใช้บริการแบบเรือหางยาวประหยัดและได้บรรยากาศดีครับ

พวกเราไปถึงยังเกาะยาวน้อยก็เข้าที่พักที่ Holiday Resort เกาะยาวน้อย ราคาไม่แพงครับเป็นกันเองเป็นบังกะโลติดริมทะเลสามารถเห็นวิวทะเลจากห้องพักพวกเราจัดการข้าวของสัมภาระเสร็จเรียบร้อยก็หาเช่ามอเตอร์ไซต์ตระเวนเที่ยวรอบๆเกาะยาวเพื่อไปสัมผัสกับวิถีชีวิตของชาวบ้าน พอตกค่ำอาหารอันโอซะของพวกเราก็มาถึงนั้นก็คือ “ซีฟู๊ด” เป็นซีฟู๊ดมือใหญ่ราคาไม่แพงของพวกเราจริงๆครับไม่ว่าจะเป็น กุ้ง หอยแครง ปูม้าสดๆ หรือจะเป็น หอยชักตีน คืนนั้นกินกันจดอิ่มไปเลยครับ รุ่งเช้าพวกเราก็จากลาเกาะยาวน้อย….

ข้อมูลเบื้องต้นของเกาะยาวน้อย

ตำบลเกาะยาวน้อย ก่อนปี พ.ศ. 2446 ขึ้นตรงต่อ อำเภอเมืองพังงา ต่อมาในปี พ.ศ. 2446 ทางราชการได้ยกฐานะบริเวณเกาะต่าง ๆ ขึ้นตรงกับ กิ่งอำเภอเกาะยาว และเป็นอำเภอเกาะยาวในปี พ.ศ. 2531 พลเมืองที่อยู่อาศัยอยู่บนเกาะยาวน้อยเล่าสืบมาว่าเป็นผู้ที่อพยพมาจากเมืองตรัง ซึ่งส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม 99% ปัจจุบัน ต.เกาะยาวน้อย แบ่งเขตการปกครองออกเป็น 7 หมู่บ้าน

มีสภาพพื้นที่เป็นเกาะอยู่บริเวณอ่าวพังงา อยู่ทางทิศใต้ของ จ.พังงา ประมาณ 43 กม. มีพื้นที่ประมาณ 46.4 ตร.กม. ลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาทอดยาวตลอดแนวเหนือใต้ บริเวณรอบเกาะมีที่ราบชายฝั่ง หาดทรายสวยงามเหมาะแก่การท่องเที่ยว

อัตราค่าบริการเรือโดยสาร
+ ภูเก็ต – เกาะยาว : 120 บาท Speed boat : 180-200 บาท
+ พังงา – เกาะยาว : 120 บาท Speed boat : 180-200 บาท
+ กระบี่ – เกาะยาว : 120 บาท Speed boat : 180-200 บาท

สำหรับท่านใดที่สนใจที่จะเที่ยวเกาะยาวน้อยและกำลังหาข้อมูลการเที่ยวเกาะยาวน้อยอยู่ลองโทรไปสอบถามได้ที่ 0897261788 หรือ 0864703381

บรรยากาศ ท่าเรือบางโรง

ผู้คนบนเกาะยาวส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม

การคมนาคมขนส่งไปทางเรืออย่างเดียว คนกับสิ่งของเลยต้องไปด้วยกัน

ท่าเรือเกาะยาวใหญ่

ชีวิตชาวเรือ

เกาะยาวน้อย ยามเย็น

ถึงแล้ว เกาะยาวน้อย

ซีฟู๊ด มือใหญ่ของพวกเรา

หอยชักตีน

ที่หลับที่นอน Holiday Resort

สภาพภายในห้องพัก

บรรยากาศรอบๆรีสอร์ท

วิวจากห้องพัก

วิถีชีวิตชาวบ้าน

วิถีชีิวิตชาวประมง

หาปลาทำมาหากิน

19 replies »

  1. ช่วง low season ( มิ.ย.-ต.ค.) เราสามารถนั่งเรือไปเกาะยาวน้อยได้ไหมครับ ปลอดภัยรึเปล่า….ส่วนร.ร.Holiday resort นั้นทำไมแพงจัง ตั้งหลายพันบาทแน่ะ

    ถูกใจ

    • ไปได้ทุกช่วงครับผม ส่วนราคาโรงแรมที่เห็นในหน้าเว็บของโรงแรมมันจะแพง แต่ที่ผมไปพักราคาพันนิดๆเองครับ ลองโทรสอบถามที่ 08-97261788 ไม่แพงครับ

      ถูกใจ

    • เรือออกทั้งปีค่ะ ช่วงมรสุมก็มีเรือออกแต่อาจจะไม่ออกทุกเที่ยว ปกติมีเรือออกเกือบๆทุกชั่วโมง เรือเที่ยวสุดท้าย 17.40 ค่ะ
      ที่พักบนเกาะ มีหลายราคาให้เลือก ถูกสุดถึง 350 บาทต่อคืนเลยทีเดียว แต่กำลังดีก็อยู่ที่ 500 บาทขึ้นไป มีรีสอร์ท 4 ดาวราคาดีงามด้วยนะค่ะ

      ถูกใจ

  2. ภาพถ่ายสวย ๆ ทั้งนั้นเลยครับ คุณยุทธถ่ายเองหรือเปล่าครับ ผมกำลังศึกษาการถ่ายภาพอยู่ด้วย ชอบจริง ๆ เลยครับ อยากมีเวลาท่องเที่ยวเหมือนคุณ ยุทธจังเลย
    ขอบคุณสำหรับภาพสวย ๆ นะครับ

    ถูกใจ

  3. เราบริการนำเที่ยวเกาะยาวน้อยครับ หากใครสนใจก็ลองเข้ามาชมเว็บของพวกเราที่ http://www.kohyaoislandertour.com เรามีหลายโปรแกรมให้เลือก หรือสอบถามข้อมูลเกาะยาวน้อยได้ที่
    0847443686 ถามได้ทุกเรื่องของเกาะยาวน้อยเลยครับ

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น