ของกินภูเก็ต

โอ๊ะเอ๋ว ของหวานคนภูเก็ต


“ของหรอย ของหรอย ของกินภูเก็ตหรอยหรอย” คำสร้อยของเสียงเพลง ของกินภูเก็ตหรอยๆ ที่ เอกชัยศรีวิชัย ได้ขับร้องเอาไว้

ท่านสามารถคลิกฟังเพลง ของกินภูเก็ตหรอยๆ ได้ที่นี่My Music – ของกินภูเก็ตหรอยๆ


อากาศร้อนๆแบบนี้ถ้ากินของเย็นๆก็คงจะชื่นใจ วันนี้ผมจะแนะนำทุกท่านให้รู้จัก โอ๊ะเอ๋ว หลายท่านคงจะได้ยินหลายคนเขาพูดถึงกันบ่อยๆว่าถ้ามาภูเก็ตแล้วต้องมากิน โอ๊ะเอ๋ว ให้ได้เพราะว่าโอ๊ะเอ๋วนั้นหากินได้ที่ภูเก็ตที่เดียวเท่านั้น

โอ๊ะเอ๋ว คืออะไร ทำมาจากไหน

โอ๊ะเอ๋วทำมาจากเมล็ดพันธุ์พืชชนิดหนึ่ง นำมาแช่น้ำแล้วใช้เมือกของมันมาผสมกับเมือกของกล้วยน้ำว้า ใส่เจี่ยกอเพื่อให้โอ๊ะเอ๋ว เกาะตัวเป็นก้อน เจี่ยกอตัวนี้แหละที่คนทำเต้าฮวยกับเต้าหู้ขาดไม่ได้ เมื่อเสร็จขบวนการขั้นตอนต่างๆแล้วจะมีรูปร่างหน้าตาคล้ายกับวุ้นแต่อร่อยกว่า เพราะหวานหอมจากธรรมชาติจริง ๆ ไม่ได้มีสารเจือปนใด ๆ ทานแล้วยังบำรุงร่างกายอีกด้วย เพราะมีสรรพคุณแก้ร้อนใน รับประทานกับน้ำแข็งไสและถั่วแดง รสชาติหวานกลมกล่อมจริง ๆ

วิธีการสั่งโอ๊ะเอ๋ว ของคนภูเก็ต

เขาจะสั่งว่า “ขาว ดำ แดง” “ขาว แดง” “ขาว ดำ” อิอิ งงกันหล่ะสิครับ ไม่ใช่สีแถบถนนจราจรน่ะครับ ไอ้ที่ว่า “ขาว” ก็คือ วุ้นโอ๊ะเอ๋ว นั้นเองเพราะมันเป็นสีขาว ส่วนคำว่า “แดง” ก็คือ ถั่วแดง ส่วนคำว่า “ดำ” มันก็คือ วุ้นดำ หรือ เฉาก๊วย (คนภูเก็ตจะเรียก เฉาก๊วย ว่า วุ้นดำ ก็เพราะมันเป็นสีดำคล้ายวุ้น 55) ครับ เริ่มจะ มองภาพออกแล้วช่ายมั้ย การกินโอ๊ะเอ๋วนั้นเขาจะใส่ พวก ถั่วแดง เฉาก๊วย บางคนก็กินใส่กล้วยด้วย แล้วราดด้วยน้ำหวาน หรอยได้แรงอกนิ 555

ขาว ดำ แดง ก็คือ เอาโอ๊ะเอ๋ว ใส่ถั่วแดง และ วุ้นดำ (เฉาก๊วย)
ขาว แดง ก็คือ เอาโอ๊ะเอ๋ว ใส่แค่ถั่วแดง
ขาว ดำ ก็คือ เอาโอ๊ะเอ๋ว ใส่แค่ วุ้นดำ (เฉาก๊วย)

ราคาโอ๊ะเอ๋ว ถ้วยล่ะ 10 บาทครับ

โอ๊ะเอ๋ว หากินได้ที่ไหน

การที่หาทานโอ๊ะเอ๋ว ในภูเก็ตมีแหล่งกินหลักๆใหญ่ๆดังๆแล้วมี 2 แห่ง ก็คือ

1. โรงหนังสยามเก่า เป็นชื่อที่คนภูเก็ตเรียกติดปาก มันอยู่แถวถนนเยาวราช เอาง่ายๆถ้ามาจาก ถนนบางกอก ไปให้เจอวงเวียนน้ำพุ หรือ วงเวียนตลาดสด แล้วขับตรงมายังเส้นถนนเยาวราช ถนนเส้นนี้จะเป็น Oneway น่ะครับตรงมาจะเจอ สี่แยกไฟแดง ให้เลยมาถึงสี่แยกไฟแดงที่สอง แล้วหาที่จอดรถเลยครับถ้าสังเกตุดีๆบริเวณนั้นจะเป็นย่านเมืองเก่าตึกเก่าๆ บริเวณแถวนั้นจะมีร้านค้าขายอาหารพื้นเมืองภูเก็ตอยู่หลายร้าน ไม่ว่าจะเป็น หมี่ฮกเกี้ยนผัด, โอ๊เอ๋ว, ปอเปี้ยะสด ถ้าเดินเลยมาอีกนิด แล้วหาซอยสุ่นอุทิศ ให้เจอ ในซอยจะมีร้านโอ๊ะเอ๋ว อยู่สองร้าน จะมีร้านคนแก่ กับ ร้านคนหนุ่ม ขายอยู่ลองเลือกร้านทานเอาเองน่ะครับผมไม่เชียร์ร้านไหน อิอิ ถ้าทานโอ๊ะเอ๋วเสร็จแล้วถ้ายังไม่อิ่มบริเวณร้านติดกันก็จะมี ขนมอาโป๊ง ขนมของคนภูเก็ตเหมือนกันอร่อยเลยทีเดียว และยังมีอาหารพื้นเมืองคนภูเก็ตอีกอย่างหนึ่งก็คือ หมี่หุ้นกระดูกหมู น่าทานมากเลยครับ

แผนที่ไปยัง โรงหนังสยามเก่า

2. บริเวณ ซอยหล่อโรง (ชื่อที่คนภูเก็ตเรียกกัน) หรือ มีชื่อเรียกอีกหนึ่ว่า ตลาดฉำฉา ผมเพิ่งเคยได้ยินเขาเรียกที่นั้นว่าตลาดฉำฉา จากรายการโทรทัศน์ที่เขาเคยไปถ่ายทำแนะนำของกินภูเก็ต เวลาจะมาก็ถามคนภูเก็ตก็ได้ว่าจะมาแถวหล่อโรงที่ขายของกินภูเก็ต รับรองครับคนภูเก็ตใจดีพามาถูกแน่นอน อิอิ ถ้าใครขับรถมาเอง ก็ให้มาเส้นทางที่จะไปเซนทรัลภูเก็ต มันจะอยู่เลย ศาลเจ้าจุ้ยตุ้ยประมาณ 200 เมตรเห็นจะได้ ตลาดตรงนี้จะมีของกินอาหารพื้นเมืองภูเก็ตเยอะเหมือนกันครับ

แผนที่ไปยัง ซอยหล่อโรง


ถ้าเจอตึกเก่าตึกนี้แล้วแสดงว่าถึงโรงหนังสยามแล้วครับ


บริเวณ ซอยสุ่นอุทิศ จะมีร้านระหว่างซอย


เป็นไงน่ากินมั้ย โอ๊ะเอ๋วภูเก็ต


ร้านโก้โรจน์เจ้าเก่า


หรอยมั้ยครับท่าน


อันนี้เขาเรียกอาโป๊ง


น่ากินมั้ย

ไฟล์วีดีโอจาก YouTube ที่ทาง TVPhuket.Tv เขาทำมาอิอิ พิธีกรหล่อมากๆๆขอบอก 555

23 replies »

  1. ง่ะ งั้นผมก็ไปอยู่เสียเที่ยวดิเนี่ย 555+ ไปอยู่ตั้งสองปีไม่ได้กินเลย เสียดายจัง โอกาสหน้าได้ไปต้องลองให้ได้ครับ ห่ะๆ

    ถูกใจ

  2. คิดถึงบ้านที่สุด…
    เดี๋ยวนี้เขาไม่ขายในตึกข้างโรงหนังสยามเก่าแล้วเหรอ?
    แล้วร้านขนมจีนตรงข้ามโรงสยามยังอยู่ไหม…

    คิดถึงบ้านที่สุด

    ถูกใจ

  3. เคยไปภูเก็ต กินขนมชนิดหนึ่งอร่อยมาก ๆ (ที่จริงก็อร่อยหลายอย่าง แต่หาสูตรได้จากเว็บต่าง ๆ ) อยากขอสูตรขนมเปี๊ยะสด ที่จี่ให้สุกด้วยน้ำมันน้อย ๆ ไม่ใช่ทอดใส่น้ำมันมาก ๆ ใครรู้ช่วยกรุณาเราด้วยนะคะ เราชอบมากอยากเอามาทำกินเอง ขอบคุณล่วงหน้า

    ถูกใจ

ใส่ความเห็น