Posted by: yutphuket | พฤศจิกายน 10, 2010

ตะลุยปีนัง ปีนัง แล้วก็ปีนัง

ทริปปีนังหาข้อมูลใน pantip พอสมควรพอข้อมูลพร้อมผมก็เริ่มเดินทางทริปนี้ผมเริ่มออกเดินทางจากภูเก็ตตอนแรกคิดไว้ว่าจะไปด้วยเครื่องบินมีสายการบิน firefly ที่บินจากภูเก็ตไปปีนังแต่ปรากฏว่าแพงมากไปกลับเกือบ 4 พันต่อคนอิอิเลยเปลี่ยนแผนนั่งรถทัวร์จากภูเก็ตไปลงที่หาดใหญ่เพราะที่หาดใหญ่จะมีรถตู้และรถบัสออกจากหาดใหญ่ไปปีนังใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมงราคาไม่แพงครับ

นั่นเรามาเริ่มทริปการเดินทางของผมกันเลยครับ

ทริปของผมเริ่มจากหาดใหญ่ตอนเช้าหาของอร่อยทานแถวในตัวเมืองใหญ่

ผมใช้บริการรถตู้ของบ.หาดใหญ่วาไรตี้ราคารถตู้ต่อคนอยู่ที่ 300 บาท เที่ยว 9 โมงเช้าจากหาดใหญ่

ผมมาถึงปีนังประมาณบ่ายโมงผมจองโรงแรม Tune Hotel ผ่านทางอินเตอรเน็ตตามคำแนะนำของคนใน Pantip ไม่ผิดหวังจริงๆครับโรงแรมใหม่ใจกลางเมืองราคาไม่แพง

จากโรงแรมจะเห็นตึก KOMTAR เดินไม่ไกลครับตึก KOMTAR เป็นศูนย์กลางของการรถโดยสารไปสายต่างๆรวมถึงรถเมล์ฟรีไว้คอยให้บริการอยู่ออกทุก ๆ 15 นาทีวิ่งบริเวณ Georgetown

บริเวณล็อบบี้ซึ่งตั้งอยู่บนชั้น 2 ของโรงแรม

มีอินเตอร์เน็ตให้บริการฟรีแต่ต้องไปขอ Account จากที่เคาน์เตอร์ได้ทุก 30 นาทีหมดก็ไปขอใหม่ไ้ด้เรื่อยๆ

สภาพห้องเล็กไม่กว้างแต่ห้องใหม่สะอาดภายในห้องไม่มีทีวี ตู้เย็น ไม่มีโทรศัพท์แอร์ต้องซื้อเองถ้าไม่ซื้อแอร์ในห้องจะมีพัดผมให้อยู่แล้ว

หลังจาก Check in เรียบร้อยอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าผมก็เริ่มตะลุยปีนังกันเลยงงอยู่พักหนึ่งว่าไปทางไหนพอเริ่มตั้งสติได้คราวนี้ก็สบาย

สถานที่แรกที่ผมไปก็คือ คูกงสี

คู กงสี เป็นศาลเจ้าและที่เก็บป้ายวิญญาณบรรชนของคนแซ่คูครับ ตั้งอยู่ที่ ถนน Cannon, ปีนังโดยเปิดให้เข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลาเก้าโมงเช้าถึงห้าโมงเย็นบ้านของตระกูล Khoo Kongsi ถือว่าเป็นบ้านที่โอ่โถงและหรูหราที่สุดบนเกาะแห่งนี้ต้นตระกูล Khoo อพยพมาจากประเทศจีนตอนใต้และได้สร้างบ้านหลังนี้ขึ้นเพื่อเป็นบ้านประจำตระกูล Khoo เริ่มก่อสร้างราวปี 1898 ตัวอาคารมีความสง่างามวิจิตรพิศดาลมาก

ด้านในของศาลเจ้าคูกงสีสวยงามอลังการ

หลังจากเสร็จจาก คูกงสี ผมก็เดินไปเรื่อยๆตามแผนที่อิอิเพราะยังงงๆกับรถเมล์ฟรีที่ให้บริการว่าขึ้นตรงไหนผมก็เดินเรื่อยๆไปจนถึง City Hall เป็นริมทะเลสาปของปีนังเดินแทบขาลาก

เอาแผนที่ Georgetown มาให้ดู สังเกตุ เส้นปะ สีส้ม กับ สีน้ำเงิน จะเป็นเส้นทางที่รถฟรี Free Shuttle Bus Service ผ่าน

เส้นสีส้มจะเป็นเส้นทางที่ เริ่มจาก KOMTAR จนถึงท่าเรือ
เส้นสีน้ำเงิน จะเป็นเส้นกลับ

ผมเดินทางถึง City Hall

บรรยากาศริมทะเลปีนัง

รัฐปีนังเป็นแหล่งการค้าในตะวันออกไกลแห่งแรกของอังกฤษเป็นเมืองท่าที่สำคัญของอังกฤษสมัยก่อนและจนถึงปัจจุบันก็ยังเป็นจุดจอดเรือบรรทุกสินค้า

เช้าวันรุ่งขึ้นผมขึ้นรถที่Komtarสาย204ไปวัดเต่าKek Lok Si Temple ก่อนมา plan ไว้ว่าจะขึ้ปีนังฮิลแต่ปรากฏว่าเขาปิดปรับปรุงยังไม่เสร็จเลยต้องเปลียนมาเป็นวัดเต่าแทน

เป็นวัดพุทธศาสนาของจีนที่ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง 20 ปี ได้รับการยกย่องว่าเป็นวัดจีนที่สวยที่สุดด้วยองค์เจดีย์ทองที่ประดับด้วยพระพุทธรูปแกะสลักหมื่นองค์พร้อมไหว้เจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์

เจดีย์เจ็ดชั้นตั้งตระหง่านด้วยความสูง 30 เมตร เป็นสถาปัตยกรรมที่ผสมผสานเอาฝีมือช่างศิลป์ทั้งจีน ไทย และพม่า เข้าด้วยกันอย่างน่าทึ่งโดยส่วนฐานของเจดีย์สร้างตามศิลปะแบบจีนส่วนตรงกลางสร้างแบบไทย และยอดโดมที่ขดเป็นก้นหอยนั้นเป็นศิลปะแบบอย่างพม่า

พื้นที่กว้างใหญ่มาก

ศิลปที่สวยงาม

จากนั้นผมก็นั่งรถรางขึ้นเขาเพื่อไปยังเจ้าแม่กวนอิมองค์ใหญ่

พระพักตร์ขององค์เจ้าแม่กวนอิม

ชาวจีนนิยมเขียนขอพรลงบนผ้าสีแดงแล้วผูกกับกิ่งไม้

พอเสร็จจากวัดเต่าแล้วผมก็นั่งรถสายเดิมกับมายัง Komtar เพื่อนั่งรถ Free Shuttle Bus ไปยังวัดเจ้าแม่กวนอิม (Goddes of Mercy Temple)

สภาพภายในวัด

เสร็จจากวัดเจ้าแม่กวนอิมผมก็เดินเล่นเรื่อยๆชมสภาพบ้านเรือนของปีนังมีลักษณะเป็นเกาะเหมือนเกาะภูเก็ต มีสถาปัตยกรรม “ชิโนโปรตุกีส” (Sino-Portugyese) เหมือนภูเก็ตบ้านผมเลยนึกว่าเดินอยู่บนถนนถลางบ้านผมอิ

สามล้อถีบเป็นสัญลักษณ์อีกอย่างของปีนังสามล้อแบบนี้จะเห็นได้ทั่วไปในปีนังส่วนจะให้บริการนักท่องเที่ยวนั่งชมรอบเมือง

บรรยากาศยามค่ำคืนไม่ต่างอะไรกับบ้านเรา

ลาด้วยรูปนี้แล้วกันน่ะครับขอบคุณทุกท่านที่ติดตามชมทริปของผมครั้งนี้

About these ads

Responses

1. ภาพสวย ข้อมูลสั้น กระชับ ได้ใจความดีค่ะ

2. สวยงาม น่าไปเที่ยวครับ

3. ขอบคุณสำหรับรูปภาพคะ จะไปเที่ยวเหมือนกันแต่เป็นช่วงมกราคมปีหน้าคะ

4. ภาพถ่ายสวยงามตระการตา เช่นเดิม
    ชอบดูครับ

5. ภาพสวยจังค่ะ

6. ขอบคุณสำหรับข้อมูลและภาพสวยๆคะ

7. แวะมาหาข้อมูลค๊า

หมวดหมู่

ติดตาม

Get every new post delivered to your Inbox.